Bài tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong nhà trường Năm học 2020-2021


Link tải file: nhấp vào đây để tải file đính kèm.


Kính thưa quý thầy cô cùng tất cả các bạn học sinh thân mến!

Trong những năm gần đây, tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy đang trở thành mối quan tâm lớn của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và toàn xã hội. Bởi nghiện ma túy là một loại tệ nạn xã hội nguy hiểm nhất hiện nay. Do bản tính đua đòi, ham muốn cảm giác lạ, bị bạn bè rủ rê, gia đình thiếu quan tâm… Chính là lý do để một số thanh thiếu niên tìm đến ma túy.

Hiện nay, thanh thiếu niên học sinh đang có nguy cơ bị cuốn hút vào con đường nghiện ngập ma túy ngày càng cao (có tới khoảng 70% số người mắc nghiện là tuổi trẻ từ 15 đến 29 tuổi). Vì vậy gia đình, nhà trường phải đặc biệt chú ý đến việc giáo dục, phòng chống ma túy cho thế hệ trẻ.

Một môi trường lẽ ra an toàn nhất – trường học – thì bây giờ đây cũng đang bị tệ nạn ma túy xâm nhập. Công tác giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy trong nhà trường là một yêu cầu bức xúc. Như chúng ta biết, ma túy có thẻ rình rập tiếp xúc chúng ta qua rất nhiều con đường: đôi lúc là 1 vài con tem giấy, vài ly nước, vài viên kẹo hay vài điều thuốc khi được bạn bè rủ rê..v..v..Nếu chúng ta không làm chủ được bản thân mà để rơi vào ma túy thì sẽ không tránh khỏi những tai họa:

- Sức khỏe, trí tuệ bị hủy hoại, không có sức đề kháng với bệnh tật, luôn uể oải, không có khả năng lao động. Ma túy phá hoại sức khỏe của con người, người nghiện dễ mắc các bệnh tim mạch, gan, thần kinh. Họ thường gầy còm, ốm yếu, kém ăn, kém ngủ, thần kinh rối loạn, trí nhớ kém, lười lao động…Khi dùng loại ma túy kích thích hoạt động hoặc gây ảo giác làm cho người nghiện có những nhận thức và hành động không phù hợp với đạo đức, tập quán và pháp luật nên dễ dàng phạm tội. Theo kết quả điều tra xã hội học cho thấy 80% số người nghiện ma túy trả lời: sẵn sàng làm tất cả mọi việc kể cả phạm tội để có tiền thỏa mãn nhu cầu ma túy.

 - Người nghiện ma túy thường chẳng làm gì ra tiền của, mà lại phải hàng ngày “đốt tiền” vào tiêm chích, hút, hít (tới 100 hoặc vài trăm ngàn/1 ngày) nên làm cho hạnh phúc gia đình tan vỡ, tài sản khánh kiệt, người nghiện trở thành gánh nặng cho gia đình, không thể chịu đựng nổi nên con cái, bố mẹ vợ chồng ly tán, tan nát bất hạnh.

- Ma túy là con đường ngắn nhất dẫn tới HIV/AIDS do tiêm chính chung kim tiêm ở các tụ điểm với những người nghiện có sẵn vi rút HIV. Vì vậy, ma túy là cầu nối làm gia tăng căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Ở Việt Nam số con nghiện HIV/AIDS ngày một tăng và thời gian dẫn đến cái chết rất ngắn.

- Theo số liệu thống kê, hiện nay ở nước ta có đến hàng trục nghìn thanh thiếu niên nghiện ma túy và đang có nguy cơ tăng nhanh, thâm nhập vào học đường…v.v.. dự báo những năm tới, nếu chúng ta không làm tốt công tác giáo dục phòng chống ma túy thì tệ nạn này sẽ lan tràn, Việt Nam sẽ là một nước trong khu vực có số người nghiện ma túy cao, họ là nguy cơ tiềm ẩn phá hoại trật tự, an toàn xã hội.

- Tệ nạn nghiện ma túy đã làm cho nhà nước hàng năm phải dành một khoảng ngân sách lớn cho công tác phòng chống ma túy. Tệ nạn ma túy ảnh hướng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Qua thống kê , có 70% số vụ phạm tội hàng năm là do người nghiện ma túy gây ra hoặc có liên quan đến ma túy.

Với vai trò là Học sinh chúng ta phải khôn ngoan phòng chóng, tránh xa tệ nạn ma túy:
- Không tham gia sử dụng, vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. 

- Không xúi giục người khác tham gia vào tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác. 
- Khi phát hiện những cá nhân, tổ chức có liên quan đến ma túy cần báo ngay cho Cơ Quan Công An nơi gần nhất để kịp thời xử lí. 
- Quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp đỡ những người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Không kì thị, xa lánh người cai nghiện. 
- Tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt ứng phó kịp thời với những tình huống có thể xảy ra. Tìm hiểu về tác hại của ma túy thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, sách báo, cộng đồng để có nhận thức đúng đắn về tác hại của ma túy. Từ đó, trong từng trường hợp cụ thể có thể tuyên truyền, vận động cho mọi người cùng phòng tránh ma túy.

Vì vậy, thông qua Bài tuyên truyền này Ban Chấp Hành Đoàn trường muốn gửi đến tất cả cán bộ, giáo viên – CNV và các bạn đoàn viên thanh niên học sinh trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo một thông điệp:

Vì một xã hội tươi đẹp, hãy nói không với ma túy”

 

Một vài hình ảnh trong buổi ngoại khóa tuyên truyền phòng, chống

ma túy trong học đường vào tiết chào cờ sáng thứ hai 12/4/2021

Đoàn trường

THƯ VIỆN ẢNH