PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TỐT MÔN ĐỊA LÍ
22:01:17 01-10-2016
Lượt xem: 1081

Kính chào quý thầy cô và các bạn học sinh thân mến!

Em Ngọc Thảo đến từ lớp 12C3, hôm nay rất vui khi được đứng ở đây để chia sẻ với các bạn về phương pháp học tập tốt môn Địa lí.

Hiện nay, ở các trường THPT chuyên mục tiêu của các bạn học sinh là luyện thi đại học khối A, B, D, rất hiếm có học sinh thi khối C. Vì vậy, các bạn thường dành hết thời gian và nỗ lực cho các môn thi đại học, không còn nhiều thời gian để dành cho các môn như Sử, Địa. Tuy nhiên, từ năm học này trở đi, môn Địa cũng là một trong những môn thi tốt nghiệp. Vậy làm thế nào để vừa đạt được ước mơ đại học mà không bị khống chế xếp loại bởi các môn như Địa lí. Với khả năng tư duy logic, nhạy bén, khả năng vận dụng tốt, các bạn hoàn toàn có thể chinh phục môn học này một cách dễ dàng.

Để có một kết quả tốt, trong quá trình học tập môn Địa lí, các bạn cần chú ý các vấn đề sau:

Về kiến thức chung:

- Trong quá trình học tập ở trên lớp, phải cố gắng nghe giảng, vì có hiểu rõ vấn đề thì mới có khả năng vận dụng tốt (giờ nào việc ấy, tuyệt đối không học giờ này đem bài tập môn khác ra học, vì cùng một lúc học hai môn sẽ không thể hoàn thành tốt được môn nào cả).

- Cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản ngay tại lớp, khi về nhà chỉ cần xem qua có thể nhớ sâu bài học.

- Những bài học có nội dung dài hoặc có mối liên hệ với nhau thì nên tóm tắt bằng sơ đồ (sẽ giúp ta nắm nhanh và ôn tập dễ dàng). Khi bài mới có những kiến thức liên quan đến kiến thức đã học nên cố gắng liên hệ lại bài cũ để khắc sâu kiến thức, tránh nhầm lẫn các đơn vị kiến thức.

- Khi tìm hiểu các điều kiện phát triển của các ngành kinh tế như công nghiệp, nông nghiệp bao giờ cũng phải lưu ý điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế xã hội:

* Điều kiện tự nhiên:

+ Địa hình, đất, nước, khí hậu (đối với nông nghiệp)

+ Vị trí địa lí, tài nguyên thiên nhiên (khoáng sản, đất – nước – sinh vật có ảnh hưởng đến việc cung cấp nguyên liệu…).

* Điều kiện kinh tế xã hội:

+ Nguồn lao động (số lượng và chất lượng)

+ Thị trường tiêu thụ

+ Cơ sở vật chất kĩ thuật (cơ sở chế biến, …)

+ Đường lối chính sách…

+ Nguồn vốn, khả năng đầu tư

* Cũng cần nêu qua các hạn chế, khó khăn về điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế xã hội đối với việc phát triển ngành kinh tế đó.

- Khi học về địa lí các ngành kinh tế, cần lưu ý một số vấn đề:

+ Xác định được vị trí địa lý (tiếp giáp vùng nào, nước nào, có giáp biển không,..) qua đó đánh giá về ý nghĩa của vị trí đó trong phát triển kinh tế vùng.

+ Nắm được việc phát huy các thế mạnh kinh tế từng vùng, những hạn chế cần khắc phục.

Về kĩ năng:

- Tận dụng tối đa kỹ năng sử dụng Atlat (vì đây là phương tiện học tập rất hữu ích, nó chiếm hơn 70% kiến thức và có thể lấy được 50% số điểm trong bài thi nếu biết cách sử dụng – hơn nữa Atlat là cuốn SGK mà học sinh được mang vào phòng thi). Cần xác định một số nguyên tắc chung khi sử dụng Atlat:

+ Hiểu hệ thống kí hiệu bản đồ, nhận biết, chỉ và đọc được tên các đối tượng địa lí trên bản đồ

+ Xác định phương hướng, khoảng cách, vĩ độ, kinh độ, kích thước, hình thái và vị trí các đối tượng địa lí trên lãnh thổ; xác định các mối liên hệ không gian trên bản đồ, các mối quan hệ tương hỗ và nhân – quả thể hiện trên bản đồ.

+ Mô tả tổng hợp một khu vực, một bộ phận lãnh thổ (vị trí địa lí, địa hình, khí hậu, thuỷ văn, đất đai, thực vật, động vật, dân cư, kinh tế).

- Tập vẽ và nhận xét thành thạo các dạng biểu đồ: tròn, cột, đường, miền và kết hợp (đề thi bao giờ cũng có câu vẽ biểu đồ).

+ Đầu trang ghi đầy đủ tên biểu đồ (có thể ghi bên dưới biểu đồ, các bạn thường hay quên mà mất điểm ở phần này)

+ Cần đọc kĩ để xác định phải vẽ biểu đồ nào đúng với yêu cầu đề bài vì mỗi dạng biểu đồ điều có những dấu hiệu nhận biết của nó.

+ Cẩn thận ghi ký hiệu trên biểu đồ, tránh làm rối, xấu biểu đồ

+ Ghi chú theo thứ tự đề bài cho.

+ Nhận xét nhớ phải xuống dòng mỗi ý.

+ Giải thích dựa theo bài học, trình bày riêng và không nên gắn liền với phần nhận xét (thường các bạn hay lặp lại lời nhận xét khiến dài dòng).

- Rèn luyện kĩ năng nhận xét bảng số liệu:có thể nhận xét khái quát trước rồi mới đi vào chi tiết sau, chú ý các mốc cao nhất, thấp nhất, sự thay đổi đột ngột và nhận xét phải đi đôi với số liệu chứng minh.

- Nắm thật chắc các công thức tính toán, ví dụ:

+ Mật độ dân số (người/km2) = Dân số/ Diện tích

+ Biên độ nhiệt năm = Nhiệt độ tháng cao nhất – Nhiệt độ tháng thấp nhất

+ Năng suất lúa (tạ, tấn/ha) = Sản lượng/Diện tích

Trên đây chỉ là một số gợi ý chung nhất mà bản thân mình đã rút ra được từ quá trình học tập. Mong các bạn sẽ tìm được phương pháp riêng phù hợp cho mỗi bạn. Chúc các bạn có một kết quả học tập thật tốt!

Cuối cùng, mình xin cảm ơn các bạn đã lắng nghe. Kính chúc quý thầy cô và các bạn học sinh một tuần mới tốt lành!

Xin trân trọng kính chào!

 

Lịch công tác
Khảo sát
Mục đích khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam là gì?



Lượt truy cập
Lượt truy cập: 4801295
Số người online: 37
IP của bạn: 54.198.139.134
Đường dây nóng
0911575811
Powered by Khanh Quynh Co.,Ltd