Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học Địa lí – lớp 12
10:27:59 26-09-2014
Lượt xem: 21267

Trước đây thời còn đi học phổ thông, rồi Đại học tôi thường xuyên ghi nhớ bài bằng cách gạch ra cây thư mục các nội dung chính, nội dung cơ bản nhất trong mỗi nội dung. 

 

Điều này vừa dễ hiểu mà cũng giúp nhớ lâu, bởi cây thư mục được viết khá đơn giản nhưng nó lại bao hàm các nội dung trọng tâm cần nhớ. Do đó khi giảng dạy cho học sinh tôi cũng hướng dẫn các em hình thành thói quen này.

Ngày nay nhờ công nghệ thông tin hỗ trợ rất nhiều trong việc xây dựng cây thư mục đó. Với nhiều phần mềm hỗ trợ mà lại sử dụng rất đơn giản, dễ thao tác và trực quan. Đó chính là việc xây dựng một Bản đồ tư duy, trong đó kiến thức được tổng hợp dưới dạng các cây thư mục.

Để xây dựng được Bản đồ tư duy thì trước hết cần có một phần mềm hỗ trợ phù hợp, chỉ cần lên mạng internet là có thể tìm một cách dễ dàng và hầu hết các phần mềm này là miễn phí. Ví dụ như là iMindMap, MindManager, MindMap... 

Tôi thì thường sử dụng iMindMap. Cái hay ở đây là khi tạo một nội dung mới ta hoàn toàn có thể thêm bớt các "nhánh" nội dung, chèn ảnh trực quan,thay đổi màu sắc,...

Và điều tất nhiên là phải có phần nội dung chuẩn, đó là những kiến thức cơ bản nhất được tóm tắt lại dưới dạng các "nhánh" nội dung.

Đối với bộ môn Địa lí, việc xây dựng bản đồ tư duy được xây dựng trên nguyên tắc: thể hiện các kiến thức trọng tâm đến lớp kiến thức “tầng” thứ 3. 

Nghĩa là từ ý lớn cho đến các ý nhỏ biểu đạt, làm rõ cho ý nội dung lớn. Bên cạnh đó việc sử dụng hình ảnh phù hợp mang lại trực quan cho người học. Đặc biệt đó là có các biểu đồ, bản đồ tương ứng với các nội dung bài học.

Khi khai thác kiến tức trong bản đồ tư duy môn Địa lí thì người học chỉ cần ghi nhớ các nội dung được thể hiện trên nhánh thư mục là đủ rồi. 

Rất dễ để nhớ, với mỗi nhánh thư mục đều được thể hiện bằng những màu sắc khác nhau, cho phép người học dễ dàng phân biệt và ghi nhớ các nội dung kiến thức. Điều này đặc biệt tốt đối với các bộ môn xã hội, càng tiện lợi hơn với những bạn ôn thi.

Sau đây tôi xin giới thiệu các nội dung trong môn Địa lí lớp 12 được thể hiện dưới dạng các bản đồ tư duy.

Trần Hưng

 

Lịch công tác
Khảo sát
Mục đích khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam là gì?



Lượt truy cập
Lượt truy cập: 4859536
Số người online: 86
IP của bạn: 54.80.158.127
Đường dây nóng
0911575811
© Huỳnh Triệu Vỹ - 0919011994 phát triển website