CẢM NGHĨ VỀ CHUYẾN TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ MÔN SINH HỌC
21:24:50 07-01-2020
Lượt xem: 4085
          Các cụ xưa có câu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, kiến thức luôn là thứ vô tận với mỗi người đặc biệt là những thế hệ học sinh, những chủ nhân của đất nước. Việc học ở trên lớp cung cấp cho học sinh có đủ kiến thức về các môn khoa học, tự nhiên. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thôi thì chẳng khác nào chúng ta như những con cá bơi trong cái ao tù mà không biết có cả đại dương bao la. Chính vì vậy, ngoài việc học trong sách vở ở trường lớp, con người ta còn cần có kiến thức thực tế. Hiểu được sự quan trọng của việc thực hành trên cơ sở thực tế đó, trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo - thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế cho các bạn học sinh khối lớp chuyên Sinh học của nhà trường tại thành phố ngàn hoa - Đà Lạt.
          Sáng ngày 03/01/2020, gần 20 học sinh khối chuyên Sinh của trường đã tập trung đông đủ trong niềm vui, phấn khởi, háo hức trước chuyến đi trải nghiệm đầu tiên. Trước ngày khởi hành, các bạn đã được các thầy cô phụ trách cho biết những quy định cần thực hiện trong suốt chuyến đi cũng như những đồ dùng cần chuẩn bị. Vì vậy, các bạn học sinh đã có được hành trang tốt nhất cho cuộc hành trình.
Đoàn học sinh háo hức trước giờ khởi hành

Xe xuất phát lúc 7h45’ sáng. Sau gần 4 giờ đi đường, chúng em đã đến Đà Lạt - thành phố sương mờ với đa dạng thảm thực vật và sinh vật. Một số bạn có vẻ mệt sau chuyến đi dài vượt hơn 150 cây số, nhưng vẫn không làm giảm đi sự háo hức khi đặt chân đến thành phố mộng mơ này. Sau khi ăn uống và nghỉ ngơi thì đầu giờ chiều, địa điểm đầu tiên chúng em đến tham quan là Hợp tác xã nông nghiệp Công nghệ xanh làm theo hướng Organic. Tại đây, chúng em được học hỏi về quy trình sản xuất ra những loại rau quả sạch, từ khâu cải tạo đất cho đến khi thu được thành quả; đồng thời được tự trải nghiệm cách trồng, thu hoạch và cả thưởng thức những sản phẩm sạch ngay tại nông trại. Những luống cải, xà lách lần lượt được các bạn học sinh thu hoạch trong niềm háo hức, đây chắc hẳn sẽ là những trải nghiệm khó quên đối với chúng em trong suốt cuộc hành trình.
Đoàn học sinh đang học quy trình sản xuất sản phẩm Organic

Các bạn học sinh đang trải nghiệm cách trồng rau

Và thu hoạch những luống cải tươi

Thành quả của lao động

Đoàn chia tay với anh Tuấn - Chủ trang trại.

Kết thúc buổi thực tế tại Vườn rau Organic, đoàn tiếp tục di chuyển đến khu trồng hoa và rau tại Đà Lạt Wonder Resort – một trong những resort nổi tiếng nhất thành phố sương mờ với khung cảnh nên thơ được bao bọc bởi những hàng thông xanh ngát hướng ra hồ Tuyền Lâm.

Wonder Dalat Resort bên hồ Tuyền Lâm

Đoàn Hoạt động trải nghiêm sáng tạo môn Sinh học

Nơi đây có những khu vườn trồng hoa và rau với những giống rất đặc biệt dưới sự chăm sóc của các chuyên gia, tạo nên một khung cảnh đầy màu sắc và rất hữu tình. Thấp hơn vườn rau một bậc là vườn dâu được trang bị hệ thống tưới nước tự động với những trái to tròn, căng mọng  đã thu hút các bạn học sinh hơn cả. Chúng em cũng đã có cơ hội được học cách trồng dâu và trải nghiệm tự hái dâu tại vườn, ngoài ra còn được thưởng thức và được mua mang về những trái dâu do chính tay mình hái.
Các bạn đang học cách trồng dâu

Trải nghiệm thú vị khi hái dâu và thưởng thức ngay tại vườn

Bên cạnh đó còn có những luống rau đang phát triển xanh tốt

Vườn dâu sai quả mọng

Sau khi đã tham quan và trải nghiệm tại Resort Đà Lạt Wonder, đoàn học sinh được đưa về nghỉ ngơi để chuẩn bị cho những hoạt động cuối ngày. Đến tối, chúng em được đi chơi, sinh hoạt tự do cùng nhau tại thành phố xinh đẹp này. Chúng em đã đi tham quan chợ Đà Lạt, được thưởng thức những đặc sản nơi đây, đã đạp xe quanh hồ Xuân Hương ngắm nhìn những hoạt động về đêm của người dân bản địa,… những hoạt động cùng nhau đó càng tăng thêm sự gắn kết và thấu hiểu giữa các bạn học sinh. Kết thúc ngày đầu tiên với những trải nghiệm khó quên, chúng em đã nghỉ ngơi để chuẩn bị cho các hoạt động của ngày hôm sau.

Sáng hôm sau, đoàn học sinh đã được đưa đến nghiên cứu, làm việc và thực hành tại Phòng Thí nghiệm nuôi cấy mô và Phòng Vi sinh của Trường Đại học Yersin. Với trang thiết bị hiện đại và thầy cô giáo nhiệt tình, chúng em đã bớt bỡ ngỡ và nhanh chóng làm quen với công việc nghiên cứu cũng như thực hành của mình. Chúng em được hướng dẫn tất cả những quy trình nuôi cấy mô từ bước cân đo đong đếm pha môi trường, lấy mẫu chồi cho đến khi cấy cây non vào môi trường mới và mang ra trồng ở vườn ươm.

Các bạn học sinh đang nghe về quy trình pha môi trường nuôi cấy

Và bắt tay vào thực hành

Sau đó là những quy trình cấy mô

Cô giáo và các chị sinh viên giúp đỡ rất nhiệt tình

Các bạn bắt tay vào thực hành

Sau hơn 3 giờ đồng hồ, các bạn học sinh đều đã hoàn thành những sản phẩm của riêng mình và đặc biệt hơn hết, chúng em còn được mang về nhà cây con do chính tay mình cấy để theo dõi kết quả và chăm sóc. Đây chắn chắn là một sự trải nghiệm thú vị mà các bạn học sinh không thể nào quên.
Những công đoạn cuối cùng

Thành quả của hơn 3 tiếng miệt mài

Đoàn học sinh kết thúc chương trình thực hành tại trường Đại học Yersin và quay về nghỉ ngơi để chuẩn bị khởi hành về Phan Thiết.
         Vậy là chuyến đi trải nghiệm thực tế của chúng em tại thành phố Đà Lạt đã chính thức khép lại. Chuyến đi mặc dù chỉ vỏn vẹn hai ngày những đã để lại trong mỗi học sinh chúng em rất nhiều những cảm xúc. Bản thân em rất vinh dự và tự hào khi có cơ hội được góp mặt trong chuyến đi lần này, được tiếp xúc với các môi trường học tập và làm việc mới, được gặp những chuyên gia rất giỏi trong các lĩnh vực nghiên cứu Sinh học nói riêng và lĩnh vực Khoa học nói chung. Chuyến đi còn là cơ hội để em nâng cao kiến thức về chuyên môn của mình, là bước tiền đề vững chắc để đạt đến những thành công sau này.
Em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô trong tổ Sinh học đã tạo cơ hội cho chúng em có được sự trải nghiệm này. Chuyến đi trải nghiệm thực tế đầu tiên của tổ Sinh học đã rất thành công và em rất mong sau này sẽ lại có thêm nhiều cơ hội và nhiều chuyến đi như thế nữa ở những tổ bộ môn khác để các bạn học sinh có cơ hội cọ xát, tiếp xúc và nâng cao kiến thức của bản thân để góp phần xây dựng và phát triển xã hội ngày một giàu đẹp.
Đoàn chụp ảnh lưu niệm với Thầy Sơn-Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Yersin

Đồng Nguyễn Thiên Kim – lớp 11 Sinh
Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo
Lịch công tác
Khảo sát
Cuộc khởi nghĩa Hương Khê được xem là cuộc khởi nghĩa có quy mô lớn và thời gian kéo dài nhất của phong trào khởi nghĩa Cần Vương. Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Hương Khê là ai ?